Những đoạn khoảnh khắc ngọt sâu răng của nam nữ chính Pu – Chải trong bộ phim Đi giữa trời rực rỡ đang gây sốt trên MXH vì quá tình và đáng yêu. Thế nhưng đó chỉ là chi tiết đắt giá, mặt khác có ý kiến cho rằng nội dung kịch bản đang sai lệch văn hóa

Đi Giữa Trời Rực Rỡ rổ sạn về sai lệch văn hoá, Pu-Chải tạo chemistry khó cứu - Hình 1

Theo đó, bộ phim Đi Giữa Trời Rực Rỡ đang là tác phẩm gây chú ý nhất trên giờ vàng VTV3 các ngày trong tuần. Chuyện tình gà bông dễ thương của cặp đôi Pu – Chải khiến khán giả thích thú. Bên cạnh đó, còn có nhiều lời khen ngợi về cảnh sắc Cao Bằng cùng cuộc sống của người dân tộc, đề tài chưa có nhiều cách khai thác khi lên màn ảnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những lời khen ngợi, có không ít khán giả, nhà nghiên cứu về dân tộc Dao Đỏ đã chỉ ra những sai lệch về văn hóa, những hạt sạn về phong tục tập quán chưa được đội ngũ biên kịch và làm phim Đi Giữa Trời Rực Rỡ nghiên cứu kỹ lưỡng.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ rổ sạn về sai lệch văn hoá, Pu-Chải tạo chemistry khó cứu - Hình 2

Trong tập 5 gần đây, một khán giả sau khi theo dõi bộ phim đã chỉ ra lỗi sai về bối cảnh khi nhân vật bố của Pu (Thu Hà đóng) tiếp khách trong bếp, đây là một chi tiết sai với tập quán phong tục của người Dao. Thực tế, người Dao sẽ tiếp khách trong nhà chính, bếp là nơi người rất thân thiên và thường chỉ có phụ nữ mới ngồi.

“Người Dao rất trọng và quý khách. Khách đến nhà sẽ được tiếp trang trọng ở gian giữa, chứ không bị xuống xó bếp ngồi nhậu như vậy. Nét đẹp văn hóa không được tôn vinh mà lại được bố trí như này thì chán thật”, vị khán giả chia sẻ ý kiến về bộ phim.

Tình tiết này gây ra cuộc tranh luận không nhỏ. Một số khán giả khẳng định mình cũng là người Dao thì cho rằng ở nơi họ sống, gian bếp được xây rộng rãi và vẫn tiếp khách tại đây, đặc biệt là khi trời lạnh. Một số lại cho rằng làm phim về văn hóa của một tộc người không thể hời hợt, đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ càng.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ rổ sạn về sai lệch văn hoá, Pu-Chải tạo chemistry khó cứu - Hình 3

Bên cạnh đó, cũng có không ít khán giả bày tỏ bộ phim Đi Giữa Trời Rực Rỡ đang làm rất tốt nhiệm vụ quảng bá hình ảnh quê hương Cao Bằng, vẻ đẹp non nước và cuộc sống hạnh phúc, nhộn nhịp của người Dao. Phim thu hút khán giả nhờ câu chuyện tình đáng yêu của những người trẻ như Chải, cũng xây dựng được hình ảnh cô gái Dao thiết tha con chữ, mong được đi học mở mang đầu óc của nữ chính Pu. Vì những nhà làm phim không phải người dân tộc Dao nên khó tránh khỏi những sai sót, mọi người không nên quá xét nét.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ rổ sạn về sai lệch văn hoá, Pu-Chải tạo chemistry khó cứu - Hình 4

Trước đó, Đi Giữa Trời Rực Rỡ cũng còn vấp phải những ý kiến trái chiều vì sao sót về trang phục, văn hóa. Ví dụ như nữ chính Pu mặc lễ phục đi chăn trâu bị đ.ánh giá là “không khác gì người Kinh mặc áo dài đi chăn trâu”, hay Chải (Long Vũ) mặc áo yếm của phụ nữ cũng bị nhận xét là hình ảnh sai lệch, tương tự một nhân vật nam mặc áo ngực của phụ nữ để ra đường.

Tuy nhiên, đa số khán giả đại chúng cho rằng bộ phim cuốn hút, dễ thương, hai diễn viên chính diễn xuất tự nhiên, thu hút họ theo dõi Đi Giữa Trời Rực Rỡ. Đoàn phim Đi Giữa Trời Rực Rỡ cũng đã liên hệ với các chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân tộc để xin ý kiến, thừa nhận sai sót. Vì vậy, nhiều khán giả cho biết họ vẫn sẽ ủng hộ bộ phim.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ rổ sạn về sai lệch văn hoá, Pu-Chải tạo chemistry khó cứu - Hình 5

Một số khán giả để lại bình luận về bộ phim như: “Ở trong cháu thì tuỳ lúc, lúc trang trọng thì cần thiết ngồi gian chính, lúc lạnh hầu như ngồi gian bếp và khách nam nữ đều được tiếp đón như nhau ạ”, “Bộ phim dễ thương, chúng ta không nên vì một vài chi tiết sai lệch nhỏ mà v.ùi dập nó”, “Các nhà làm phim là người ngoài cộng đồng thì cũng thật khó tránh khỏi một số chi tiết lệnh chuẩn. Bởi lẽ đó, nếu chi tiết nhỏ không ảnh hưởng đến điều cấm kỵ thì cũng mong cộng đồng mình góp ý mang tính chất xây dựng, cùng nhau lan tỏa văn hóa tốt đẹp của dân tộc đến với toàn xã hội”, “Bộ phim chỉ xem để giải trí thôi, không nên quá căng thẳng”.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ rổ sạn về sai lệch văn hoá, Pu-Chải tạo chemistry khó cứu - Hình 6

Hiện tại mới chỉ 9 tập phim trôi qua (dự kiến 60 tập), Pu chưa đồng ý làm vợ Chải nhưng danh sách xếp hàng đòi thế chỗ Pu cứ phải gọi là dài dằng dặc. Thậm chí “Nếu tôi là Pu thì phim hết từ tập 1” còn trở thành top bình luận của netizen vì quá ưng sự “gia trưởng mới lo được cho em” của Chải.

Và cũng chính sự simp “đỉnh chóp, kịch trần, bay phấp phới” này mà hễ Chải “thở” ra câu nào là viral câu đấy. Chẳng mấy khi có nhân vật vô tri mà lại dễ thương và được lòng cư dân mạng thế này!

Đi Giữa Trời Rực Rỡ rổ sạn về sai lệch văn hoá, Pu-Chải tạo chemistry khó cứu - Hình 7

Bất chấp việc Pu từ chối 23891028 lần với đủ sắc thái nhẹ nhàng đến đanh đá nhưng Chải vẫn có niềm tin đặc biệt của riêng mình. Chải mà cố chấp và lạc quan số 2 thì không ai số 1!

Đi Giữa Trời Rực Rỡ rổ sạn về sai lệch văn hoá, Pu-Chải tạo chemistry khó cứu - Hình 8

Pu mới gọi “Chải” (thay vì mày – tao) và hạ cái tone giọng xuống mà đã mua muốn sập chợ thế này, không biết gọi “chồng” thì còn cỡ nào nhỉ? Pu thích thì Chải mua đã đành, Pu không thích thì Chải cũng mua nốt. Mà vẫn không quên kiểm tra hàng xịn cho “em iu” nhé!

Đi Giữa Trời Rực Rỡ rổ sạn về sai lệch văn hoá, Pu-Chải tạo chemistry khó cứu - Hình 9

Đi Giữa Trời Rực Rỡ với tình yêu dễ thương của Pu và Chải (Ceri Thu Hà và Long Vũ) đang là phim Việt giờ vàng hút fan. Pu là cô gái dân tộc Dao học giỏi, muốn xuống thành phố học đại học còn Chải – “cậu ấm” của bản thì cậy nhà giàu nên ham chơi, chỉ lăm le giữ Pu ở lại bản làm vợ mình. Dù câu chuyện khá nặng nề nhưng cách diễn xuất thú vị, mới mẻ của cặp đôi diễn viên chính trẻ trung đã khiến khán giả thích thú.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ rổ sạn về sai lệch văn hoá, Pu-Chải tạo chemistry khó cứu - Hình 10