Cuộc phát live chiều nay về việc anh Báu sám hối khiến cho đa số Phật tử lại Thất vọng về Thầy. Ai cũng bảo anh Báu về đi. Con thấy anh Báu quay lại con đã nghĩ tốt rồi! Buông bút được rồi, thế mà lại không thể buông vì không ai hiểu Thầy cả.
Hôm trước con viết là anh Báu tới sám hối với Thầy về những ngã, chấp, mạn trước đây thì chắc chắn Thầy đồng ý ngay. Đằng này, ảnh sám cái việc ảnh bỏ đoàn mấy ngày, nó chả liên quan gì hết!
Sau đó xuyên suốt cuộc live cái ngã, chấp mạn nó lại bộc lộ ra khi tương tác với các vị sư phụ thì không thể nào Thầy chấp nhận một cách quay đầu gượng ép mà không vui vẻ 2 bên.
Khi anh Báu thể hiện ý nguyện học đạo thì Thầy bảo anh mang y bát, dù gieo duyên cũng được nhưng anh Báu không chấp nhận. Tại sao Thầy muốn anh Báu mang y bát là Thầy muốn anh thực hành pháp và cảm nhận công năng thực hành Pháp. Khi chính bản thân anh thực hành pháp thì mới đi sâu vào Pháp được, khi vào pháp sẽ hiểu rõ các vị sư phụ và không còn sự lệch pha giữa đạo và đời.
Anh Báu khúc này đúng ra không nên trả lời ngay mà nên khất Thầy cho con về suy nghĩ. Đằng này, tính cách của Chú khỉ vẫn nguyên và trả lời luôn con ko làm được. Nếu anh muốn loại ma tăng thì anh phải vào tăng đoàn, anh muốn bắt cọp thì vào hang cọp. Anh không vào làm sao biết con nào là cọp, nhỡ bắt nhầm thì sao? Nếu anh chấp nhận y bát anh chỉ cần xin thêm sử dụng điện thoại để xử lý công việc, hoặc chả cần đt anh muốn xử lý công việc thì giao việc cho anh Hà. Trí thông minh của anh vẫn còn nguyên, điều hành vẫn là do anh chứ Hà có biết đâu!
Phật chế ra 250 giới nhưng thực ra chẳng có giới nào.
Khi xưa có môt vị tỳ kheo xin vào giáo hội của Phật, mới vào mà các vị tỳ kheo khác đầu tiên bắt ông giữ 8 giới, 10 giới ông làm được. Tới lúc bắt ông giữ 250 giới thì ông xin giáo hội cho về, hội đồng tỳ kheo xác nhận để ông về mà khi về ông quên chào Phật nên quay lại. Phật hỏi sao con về thì ông trả lời vì giáo hội bắt con giữ 250 giới khó quá con làm không được. Đức Phật cười bảo: vậy giờ con chỉ cần giữ một giới con chịu không thì ông nói: tưởng gì chứ một giới con giữ dễ ẹc à. Một giới đó là giới gì: đó chính là giữ cho tâm con không được có ý niệm ác. Từ 1 giới này mà vị Tỳ kheo đắc A La Hán. Anh Báu có biết, khi Thầy nói anh mang y bát chính là ý này không?
Thêm nữa, khi anh thực hành triệt để Pháp một thời gian anh tự cảm nhận sự chuyển hoá của chính mình. Cái này Phật gọi là ai tu nấy chứng. Không nhập Thiền thì không biết cái cảm giác biết mình có 1 cái thân thứ 2 nó ra làm sao? Cảm giác mất thân nó ra làm sao. Đâu ai có thể nói cho anh biết những cái này!
Anh Thấy thầy Vâng con chó nó im không sủa không?
Tương tự nếu anh giữ giới sát sanh từ tâm khởi lên thì hầu như các loài sẽ không tổn hại anh. Lúc anh giữ 8 giới có giới sát sinh anh Vâng con chó nó vẫn sủa. Vì 8 giới anh giữ bằng tư tưởng. Như bản thân con xưa ngồi đâu muỗi bu tới đó, con giữ giới không sát sanh thì muỗi ko cắn con nữa. Cùng một nơi nhiều muỗi, muỗi cắn người bên cạnh. Hoặc như chuột làm tổ trong bếp, chuột con rơi xuống con bắt nó về tổ và tác ý chuột mẹ nên di chuyển đi nơi khác, ở đây không an toàn. Lần thứ 2 chuột con lại rơi như thế con lại tác ý như thế thì từ đó con không còn thấy chuột phá bếp con nữa. Khi con buông ý niệm sát rồi thì hầu như chúng sanh cũng không tổn hại mình nữa.
Chỉ có thực hành Pháp mới tự mình cảm nhận có sự chuyển hoá chứ nghe từ miệng người khác thì não nó nhảy số ngay: “ mày nói chuyện gì ngáo ngơ”
Bây giờ anh không đồng ý y bát. Thầy lại gợi ý anh đi như youtuber vì Thầy biết đi như youtuber (YT)mới hợp với anh. Anh đi như Tình nguyện viên (TNV) mà hai bên chưa dứt phiền não với nhau là không đi được, vậy đi như youtuber là hợp lý nhất: Anh mặc sức thả con Khỉ trong anh lăng xăng mà không phạm giới nào. Đi như YT anh vẫn học đạo được nhưng không tập trung.
Mọi người thấy Thầy chấp, con thì thấy Thầy rất rõ ràng, minh bạch và sáng suốt. Vì Phật cũng độ chúng tuỳ căn cơ như thế.
Căn cao độ cao, căn thấp độ thấp, tuỳ từng chúng. Con Thấy anh khá cầu đạo. Thế thì cứ làm YT, học từ từ. Từ mẫu giáo nhảy thẳng lên học lớp 12 là không thể! Cuối cùng vẫn là câu nói cũ. Làm TNV cũng tốt đẹp, không làm TNV cũng tốt đẹp, mang y bát cũng tốt đẹp, ko mang cũng tốt đẹp. Làm yt cũng tốt đẹp, ko làm yt cũng tốt đẹp. Quan trọng ta tóm được cái tâm ta chưa.